Giỏ hàng

NGĂN NGỪA BỆNH THOÁI HÓA KHỚP

Thoái hóa khớp là kết quả tất yếu của tuổi già. Càng lớn tuổi, sự hao mòn càng xảy ra nhiều hơn do cơ thể mất đi khả năng tổng hợp các chất cần thiết cho việc hình thành mô sụn. Bạn không thể ngăn ngừa hoàn toàn thoái hóa khớp nhưng vẫn có thể giảm bớt áp lực hàng ngày trên khớp của mình. Chăm sóc bản thân tốt có thể làm giảm khả năng xảy ra thoái hóa khớp. Sau đây là một số khuyến cáo được đưa ra:

 

1. Giữ trọng lượng cơ thể khỏe mạnh:

Trọng lượng cơ thể lớn sẽ gây thêm căng thẳng cho các khớp của bạn. Thừa cân có thể làm bạn bị đau hông, đầu gối, mắt cá chân và bàn chân. Ngoài ra, mỡ thừa còn có thể gây ra những thay đổi trong mô sụn. Nếu bạn thừa cân, hãy trò chuyện với các chuyên gia chăm sóc sức khỏe của Phano Pharmacy để được tư vấn cách giảm cân an toàn.

 

2. Kiểm soát lượng đường trong máu của bạn:

Lượng đường trong máu cao làm tăng nguy cơ mắc bệnh thoái hóa khớp. Nếu bạn bị tiểu đường, hãy kiểm tra lượng đường trong máu của bạn thường xuyên. Nói chuyện với chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn để tìm cách quản lý lượng đường trong máu.

 

3. Nên hoạt động mỗi ngày: 

Tập thể dục là một cách tốt để ngăn ngừa các vấn đề về khớp. Việc vận động giúp cho các khớp không bị cứng và giữ cho cơ bắp khỏe mạnh. Nó cũng là một phần quan trọng trong điều trị viêm khớp. Cố gắng tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày. Tuy nhiên đừng nên tập gắng sức và đặt quá nhiều áp lực lên cơ thể. 

 

4. Ngăn ngừa chấn thương cho khớp của bạn:

Chấn thương khớp làm tăng nguy cơ bị thoái hóa khớp. Khi bạn tập thể dục, hãy bắt đầu từ từ và dành 5 đến 10 phút để khởi động bằng các động tác nhẹ nhàng. Điều này giúp ngăn ngừa chấn thương cho cơ, khớp, dây chằng và gân.

Thay đổi các bài tập và hoạt động của bạn mỗi ngày, luyện tập kết hợp vài nhóm cơ mỗi ngày. Điều này giúp bạn sẽ sử dụng các bộ phận khác nhau của cơ thể và giảm áp lực lên cùng một nhóm khớp mỗi ngày. Sử dụng thiết bị tập thể dục và đồ bảo hộ theo hướng dẫn, đảm bảo thiết bị an toàn, thoải mái và vừa vặn.

Ngoài ra cũng cần cẩn thận khi sinh hoạt hàng ngày. Một số hoạt động như mang những túi hàng tạp hóa nặng với tư thế hay cách thực hiện không hợp lý, tư thế ngồi làm việc không đúng,... cũng gây hại đến khớp.

 

5. Chú ý đến cơn đau:

Nếu bạn bị đau khớp kéo dài 1 đến 2 giờ sau khi vận động hoặc tập thể dục, có thể bạn đã làm quá nhiều. Lúc này, ta nên để khớp nghỉ ngơi, chườm đá hay chườm ấm để giảm đau. Hãy cân nhắc tìm đến tư vấn của bác sĩ vật lý trị liệu để tìm hiểu các bài tập tốt nhất để bảo vệ khớp của bạn.

 

6. Chế độ ăn uống:

Sự khởi phát của thoái hóa khớp, cũng như nhiều bệnh liên quan đến tuổi tác khác, có liên quan đến việc tiếp xúc liên tục với chất oxy hóa. Các loại oxy phản ứng (ROS) có thể làm hỏng collagen sụn và chất lỏng hoạt dịch bằng cách làm giảm độ nhớt của nó. Bằng việc bổ sung một số vitamin có đặc tính chống oxy hóa, ta có thể làm giảm mức độ ROS và làm chậm quá trình phát triển của bệnh. 

Điều này có thể liên quan đến Vitamin C và K. Hàm lượng Vitamin C thấp làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm khớp gối. Ngược lại, lượng vitamin C cao dường như làm chậm sự tiến triển của thoái hóa khớp gối và làm các cơn đau. Mặt khác, khi nồng độ Vitamin K trong huyết tương thấp sẽ làm tăng tỷ lệ sinh xương và thu hẹp khoảng giữa 2 khớp ở bàn tay và các tế bào tạo xương ở đầu gối. Ngoài ra cũng có một vài báo cáo khoa học cho thấy tác dụng của các loại vitamin D, E và A trong việc phòng ngừa xương khớp. Tuy nhiên các giả thuyết và báo cáo này cần được nghiên cứu sâu hơn nữa.

Nên tăng cường chất béo lành mạnh: Bác sĩ chuyên khoa xương khớp Bonita S. Libman, phó giáo sư về bệnh khớp và miễn dịch học lâm sàng tại Đại học Vermont ở Burlington, cho biết axit béo omega-3 có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm đau do viêm khớp. Những chất béo này có đặc tính chống viêm tương tự như thuốc chống viêm không steroid (NSAID). Bên cạnh việc uống thuốc giảm đau, người bệnh nên cố gắng ăn các loại thực phẩm giàu omega-3 như cá hồi.

 

7. Glucosamine:

Khi về già, cơ thể mất đi khả năng tự tổng hợp nhiều loại chất cần thiết cho cơ thể, trong đó có glucosamine - một chất cực kỳ cần thiết tạo nên mô sụn. Do đó, việc sử dụng các thực phẩm chức năng bổ xương khớp có chứa glucosamine là cực kỳ quan trọng đối với người trung niên và cao tuổi.

Hãy tham khảo cách dùng và thông tin của Thực phẩm bổ sung Glucosamine tại đây.

Theo BS. Ngô Hữu Lộc


Phano Pharmacy là một trong những chuỗi nhà thuốc đầu tiên tại Việt Nam đạt chuẩn GPP, GSP, GDP. Hiện nay chúng tôi đã tiên phong xây dựng hệ thống Nhà thuốc online. Quý khách có thể thuận lợi tìm mua các sản phẩm chăm sóc sức khỏe mà không cần bước chân ra đường. Phano Pharmacy - Mua thuốc online, giao thuốc tại nhà!

Dược sĩ tư vấn thuốc: 1800 6768

Mua hàng trực tuyến: Nhà thuốc Phano Pharmacy

Facebook Youtube Zalo Top