Giỏ hàng

MEN TIÊU HÓA LÀ GÌ? TÁC DUNG & PHÂN LOẠI MEN TIÊU HÓA

 

Men tiêu hóa - hay còn gọi là enzyme tiêu hóa - là những chất được tiết ra bởi tuyến nước bọt và các tế bào từ dạ dày, tuyến tụy và ruột non để hỗ trợ quá trình tiêu hóa thức ăn. Men tiêu hóa đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với cơ thể.

Chức năng của Enzyme tiêu hóa

Men tiêu hóa - hay còn gọi là enzyme tiêu hóa - là những chất được tiết ra bởi tuyến nước bọt và các tế bào từ dạ dày, tuyến tụy và ruột non để hỗ trợ quá trình tiêu hóa thức ăn. Men tiêu hóa cắt nhỏ các phân tử lớn, phức tạp của thực phẩm thành những phân tử nhỏ hơn, từ đó giúp các chất dinh dưỡng dễ dàng được hấp thụ vào máu và đi khắp cơ thể. 

Các enzyme tiêu hóa được cơ thể tiết ra kể từ khi ta bắt đầu ngửi thấy mùi thức ăn, trong lúc ăn, cho đến tận khi quá trình tiêu hóa kết thúc. Ngoài ra, một số loại thực phẩm cũng có các enzyme tiêu hóa tự nhiên, góp phần phân hủy một số chất dinh dưỡng cụ thể. 

Men tiêu hóa Enzyme là gì? Sử dụng Men tiêu hóa Enzyme trong chăn nuôi –  Venamti.vn

Các loại enzyme tiêu hóa:

Có nhiều loại men tiêu hóa khác nhau, mỗi loại nhắm vào một chất dinh dưỡng cụ thể, phân tách nó thành một dạng chất đơn giản hơn mà cơ thể có thể hấp thụ được. Các enzyme tiêu hóa quan trọng nhất là:

1. Amylase:  

Cần thiết cho quá trình tiêu hóa carbohydrate. Nó phân hủy tinh bột thành đường. Amylase được tiết ra bởi cả tuyến nước bọt và tuyến tụy. 

Việc đo nồng độ amylase trong máu giúp hỗ trợ chẩn đoán các bệnh về tuyến tụy hoặc các bệnh đường tiêu hóa khác. 

2. Maltase: 

Được tiết ra bởi ruột non và có nhiệm vụ phân hủy maltose (đường mạch nha) thành glucose (đường đơn) mà cơ thể sử dụng để làm năng lượng.

Trong quá trình tiêu hóa, tinh bột được chuyển hóa một phần thành maltose bởi các amylase. Sau đó, maltase chuyển maltose thành glucose được cơ thể sử dụng ngay lập tức hoặc lưu trữ trong gan dưới dạng glycogen để sử dụng trong tương lai.

3. Lactase (lactase-phlorizin hydrolase):

Là enzyme phân hủy lactose - một loại đường có trong các sản phẩm từ sữa - thành đường đơn glucose và galactose. Lactase được sản xuất bởi các tế bào hấp thu của ruột (enterocytes). 

Nếu lactose không được hấp thụ hết, số lượng còn lại sẽ bị vi khuẩn lên men dẫn đến đầy hơi và rối loạn đường ruột.

4. Lipase: 

Chịu trách nhiệm phân hủy chất béo thành axit béo và glycerol. Loại men này được sản xuất với một lượng nhỏ qua miệng và dạ dày, và một lượng lớn hơn bởi tuyến tụy của bạn.

5. Proteases (peptidase hoặc proteinase): 

Proteases phân hủy protein thành các axit amin. Ngoài ra, chúng đóng vai trò trong nhiều quá trình của cơ thể, bao gồm phân chia tế bào, đông máu và chức năng miễn dịch. 

Proteases được sản xuất trong dạ dày và tuyến tụy. Những dạng chính của proteases có thể kể đến là:

• Pepsin: Pepsin được tiết ra bởi dạ dày để phân hủy protein thành các peptide hoặc các nhóm axit amin nhỏ hơn, được hấp thụ hoặc bị phân hủy sâu hơn trong ruột non

• Trypsin: Trypsin hình thành khi một enzyme do tuyến tụy tiết ra được kích hoạt bởi một enzyme khác trong ruột non. Sau đó, trypsin kích hoạt các enzyme tuyến tụy bổ sung, chẳng hạn như carboxypeptidase và chymotrypsin, để hỗ trợ việc phá vỡ các peptide.

• Chymotrypsin: Enzyme này phá vỡ các peptide thành các axit amin tự do có thể được hấp thụ bởi thành ruột.

• Carboxypeptidase A: Được tuyến tụy tiết ra, nó phân tách các peptide thành các axit amin riêng lẻ.

• Carboxypeptidase B: Do tuyến tụy tiết ra, nó phân hủy các axit amin cơ bản.

6. Sucrase: 

Được tiết ra bởi ruột non, nơi nó phân hủy đường sucrose thành fructose và glucose - những loại đường đơn giản hơn mà cơ thể có thể hấp thụ. Sucrase được tìm thấy dọc theo nhung mao ruột.

Cảnh báo sử dụng men tiêu hoá sai cách hậu quả khôn lường - Benh.vn

Nếu không có đủ enzyme tiêu hóa thì cơ thể không thể tiêu hóa thức ăn tốt, dẫn đến đau bụng, tiêu chảy, đầy hơi hoặc các triệu chứng đau đớn khác. Sự thiếu hụt các enzyme tiêu hóa có liên quan đến nhiều tình trạng sức khỏe, đặc biệt là những bệnh ảnh hưởng đến tuyến tụy vì đây là nơi tiết ra nhiều enzyme rất quan trọng.

Để giải quyết sự thiếu hụt enzyme tiêu hóa, hãy thay đổi chế độ ăn uống, hạn chế một số loại thực phẩm không tốt hoặc bổ sung những loại có enzyme tiêu hóa tự nhiên. Ngoài ra, chúng ta hòa toàn có thể bổ sung bằng cách uống men tiêu hóa theo toa hoặc không kê đơn. Hãy liên hệ với dược sĩ của Phano Pharmacy ngay để được tư vấn bổ sung loại men tiêu hóa có lợi nhất với cơ thể bạn nhé!

Theo: BS. Ngô Hữu Lộc


Phano Pharmacy là một trong những chuỗi nhà thuốc đầu tiên tại Việt Nam đạt chuẩn GPP, GSP, GDP. Hiện nay chúng tôi đã tiên phong xây dựng hệ thống Nhà thuốc online. Quý khách có thể thuận lợi tìm mua các sản phẩm chăm sóc sức khỏe mà không cần bước chân ra đường. Phano Pharmacy - Mua thuốc online, giao thuốc tại nhà!

Dược sĩ tư vấn thuốc: 1800 6768

Mua hàng trực tuyến: Nhà thuốc Phano Pharmacy

Facebook Youtube Zalo Top