Giỏ hàng

GIẢI MÃ NHỮNG CƠN ĐAU NHỨC Ở VÙNG XƯƠNG KHỚP

Đau là triệu chứng phổ biến nhất của hầu hết các bệnh rối loạn cơ xương khớp. 

Các chứng đau xương khớp biểu hiện rất đa dạng: có thể từ nhẹ đến nặng; từ cục bộ đến đau lan rộng sang các vùng cơ xung quanh; cũng có thể là cơn đau cấp tính, tồn tại ngắn hạn hay đau mãn tính và kéo dài.

Nguyên nhân của chứng đau cơ xương có thể là do các tác nhân: Rối loạn xương, khớp, cơ, gân, dây chằng, bao khớp hoặc do căn nguyên kết hợp từ các bộ phận trên. Thông thường, chấn thương là nguyên nhân phổ biến nhất của các cơn đau. 

Sau đây là lời giải đáp cho các cơn đau cơ xương khớp thường gặp:

1. Đau xương: 

Thường sâu, xuyên thấu hoặc âm ỉ. Nó thường là kết quả của chấn thương. Các nguyên nhân khác ít phổ biến hơn gây đau xương bao gồm nhiễm trùng xương (viêm tủy xương), rối loạn hormone và khối u.

2. Đau cơ: 

Thường ít dữ dội hơn đau xương nhưng có thể rất khó chịu, ví dụ như những cơn chuột rút (một cơn co cơ gây đau đớn kéo dài) ở bắp chân. 

Nguyên nhân có thể là do cơ bị ảnh hưởng bởi chấn thương, mất lưu lượng máu đến cơ, nhiễm trùng hoặc có khối u. Nếu bạn bị đau và cứng dữ dội ở cổ, vai, vùng lưng và hông thì có thể là do bị rối loạn viêm đa cơ thấp khớp.

Đau cơ ở cổ: Nguyên nhân, biểu hiện và phương pháp điều trị

3. Đau gân và dây chằng: 

Thường ít dữ dội hơn đau xương, thường mang lại cảm giác "đau nhói" và trở nên tồi tệ hơn khi gân hoặc dây chằng bị ảnh hưởng, bị kéo căng hoặc vận động. Cơn đau và thường thuyên giảm khi người bệnh nghỉ ngơi. 

Các nguyên nhân phổ biến của đau gân bao gồm viêm gân, viêm bao gân, viêm lồi cầu ngoài xương cánh tay hoặc viêm lồi cầu trong và chấn thương gân. Nguyên nhân phổ biến nhất của đau dây chằng là chấn thương (bong gân). 

4. Viêm bao hoạt dịch gây đau:

Bao hoạt dịch là những túi nhỏ chứa đầy chất lỏng cung cấp một lớp đệm bảo vệ xung quanh các khớp. Viêm bao hoạt dịch có thể là do chấn thương, hoạt động quá sức, bệnh gout hoặc nhiễm trùng. 

Thông thường, cơn đau tồi tệ hơn khi cử động khớp ở vùng bao hoạt dịch bị tổn thương và giảm bớt khi nghỉ ngơi. Vùng khớp bị ảnh hưởng có thể bị sưng lên.

Viêm bao hoạt dịch cổ tay có nguy hiểm không? - Bệnh viện ĐKQT Bắc Hà

5. Đau khớp:

Có thể có hoặc không liên quan đến tình trạng viêm khớp. Nhưng viêm khớp thường sẽ gây sưng và đau. Nhiều bệnh lý có thể gây ra viêm khớp, bao gồm viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp, viêm khớp nhiễm trùng, bệnh gút và các rối loạn liên quan. Ngoài ra còn có thể do rối loạn tự miễn dịch (chẳng hạn như lupus ban đỏ hệ thống) và bệnh lý mạch máu (chẳng hạn như viêm mạch liên quan đến globulin A miễn dịch), hoại tử xương và các chấn thương ảnh hưởng đến phần xương bên trong khớp. 

Đau khớp có thể mới (là cơn đau cấp tính, ví dụ như bị nhiễm trùng, chấn thương hoặc bệnh gút) hoặc lâu dài (mãn tính, ví dụ như bị viêm khớp dạng thấp hoặc thoái hóa khớp). Đau do viêm khớp thường nặng hơn khi khớp được cử động nhưng thường xuất hiện ngay cả khi khớp không được cử động. Đôi khi cơn đau bắt nguồn từ các cấu trúc gần khớp, chẳng hạn như dây chằng, gân và bao, dường như đến từ khớp.

6. Một số triệu chứng khác:

Đau cơ xơ hóa có thể gây ra các cơn đau cơ, gân hoặc dây chằng. Người bệnh thường bị đau nhức ở nhiều vị trí và có thể khó mô tả chính xác nhưng thường không đến từ các khớp. Những người bị ảnh hưởng thường có các triệu chứng khác, chẳng hạn như mệt mỏi và ngủ kém.

Một số rối loạn cơ xương khớp gây đau do dây thần kinh bị chèn ép. Ví dụ như hội chứng ống cổ tay, hội chứng chèn ép thần kinh trụ và hội chứng ống cổ chân. Cơn đau có xu hướng lan tỏa dọc theo đường dây thần kinh. Cơn đau thường có thể là đau rát kèm theo ngứa ran, tê hoặc cả hai.

Tìm hiểu về hội chứng ống cổ tay | Vinmec

Đôi khi, những cơn đau nhức cơ xương khớp lại thực sự do rối loạn ở hệ thống cơ quan khác. Ví dụ, đau vai có thể do rối loạn ảnh hưởng đến phổi, lá lách hoặc túi mật. Đau lưng có thể do sỏi thận, phình động mạch chủ bụng, viêm tuyến tụy, hoặc ở phụ nữ, rối loạn vùng chậu. Đau cánh tay có thể do nhồi máu cơ tim. Vì vậy, hãy trò chuyện ngay với bác sĩ khi phát hiện những triệu chứng bất thường để được thăm khám kỹ càng nhất.

Theo: BS. Ngô Hữu Lộc


Phano Pharmacy là một trong những chuỗi nhà thuốc đầu tiên tại Việt Nam đạt chuẩn GPP, GSP, GDP. Hiện nay chúng tôi đã tiên phong xây dựng hệ thống Nhà thuốc online. Quý khách có thể thuận lợi tìm mua các sản phẩm chăm sóc sức khỏe mà không cần bước chân ra đường. Phano Pharmacy - Mua thuốc online, giao thuốc tại nhà!

Dược sĩ tư vấn thuốc: 1800 6768

Mua hàng trực tuyến: Nhà thuốc Phano Pharmacy

Facebook Youtube Zalo Top