Giỏ hàng

CÔNG DỤNG CỦA MEN VI SINH & NHỮNG THỰC PHẨM GIÀU MEN VI SINH

 

 

Hiện nay, nhiều người đang gặp phải các vấn đề tiêu hóa như: đầy hơi, chướng bụng, ăn không tiêu, tiêu chảy, táo bón,.... Việc bổ sung thực phẩm giàu men vi sinh mỗi ngày sẽ giúp bạn có đường tiêu hóa khỏe mạnh hơn.

Men vi sinh (probiotics) là chế phẩm bao gồm các vi sinh vật có lợi, còn gọi là lợi khuẩn (probiotics), sinh sống trong ruột người, có thể là một số loại vi khuẩn và nấm. 

Những lợi ích mà các lợi khuẩn mang lại cho cơ thể: 

- Giúp lên men thức ăn, sản xuất acid lactic. 

- Acid hóa đường ruột, ngăn sự phát triển quá mức của các vi khuẩn có hại 

- Hạn chế nhiễm khuẩn đường tiêu hóa, khắc phục loạn khuẩn ruột. 

- Giúp cho hệ miễn dịch đường ruột hoạt động hiệu quả hơn. 

Men vi sinh được chỉ định để cứu trợ cân bằng hệ tạp khuẩn đường ruột bị xáo trộn. Hỗ trợ điều trị những triệu chứng: đi ngoài phân sống, tiêu chảy, khó tiêu, trướng bụng... 

Lưu ý khi dùng men vi sinh: 

- Không dùng men vi sinh trong trường hợp viêm tụy cấp, phẫu thuật ruột... 

- Uống men vi sinh sau kháng sinh khoảng 2 tiếng, tránh việc vi khuẩn có lợi vô tình bị kháng sinh tiêu diệt nếu dùng thuốc sát giờ nhau. 

- Không pha men vi sinh trong nước sôi. 

- Pha xong nên uống ngay, không để quá lâu khiến vi sinh vật bị chết.

Những thực phẩm tự nhiên giàu men vi sinh:

Ngoại trừ men vi sinh dạng thuốc, bạn cũng có thể bổ sung lợi khuẩn bằng cách thêm những món ăn sau vào thực đơn của mình.

1. Sữa chua: 

Sữa chua được làm từ sữa đã được lên men chứa các men vi sinh, có thể giúp giải quyết các vấn đề về tiêu hóa như đầy hơi, táo bón và tiêu chảy. Ngoài ra, sữa chua còn rất giàu các chất canxi, protein và kali giúp cải thiện sức khỏe xương khớp, cân bằng chỉ số huyết áp và các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích.

Cách làm yaourt bằng sữa tươi ngon và đơn giản ngay tại nhà

2. Dưa bắp cải:

Một nghiên cứu chỉ ra rằng, trong 71 gram dưa bắp cải có thể chứa tới 28 chủng vi khuẩn có lợi. Dưa bắp cải còn giúp bổ sung các loại lợi khuẩn, chất xơ, mangan, kali, sắt, canxi và vitamin C. Ngoài ra, dưa cải bắp hỗ trợ các enzyme phân hủy chất dinh dưỡng thành các phân tử nhỏ hơn, dễ tiêu hóa hơn.

Cách muối dưa bắp cải ngon và giòn rất đơn giản tại nhà | Món ngon mỗi ngày  - Hướng dẫn những cách làm bánh ngon nhất

3. Phô mai:

Phô mai rất bổ dưỡng, giàu probiotic hỗ trợ tiêu hóa tốt và là một nguồn cung cấp protein dồi dào. Phô mai cũng giàu vitamin và khoáng chất như: Canxi, vitamin B12, phốt pho, selen… Tuy nhiên, không phải tất cả các loại phô mai đều chứa probiotic. Hãy xem trên nhãn thực phẩm trước khi lựa chọn nếu bạn có nhu cầu bổ sung men vi sinh cho cơ thể.

Khi nào trẻ nhỏ có thể ăn phô mai? | Vinmec

4. Kim chi:

Kim chi được làm từ bắp cải lên men, cũng chứa các men vi sinh có lợi cho quá trình tiêu hóa và thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Ngoài ra, kim chi cũng giàu vitamin K, vitamin B12, sắt và chất xơ giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa và bảo vệ đường ruột.

Cách Làm Kim Chi Cải Thảo Chuẩn Vị Hàn Quốc

5. Nấm sữa:

Nấm sữa là một loại đồ uống lên men như sữa chua. Hạt trong nấm sữa là các loại vi khuẩn axit lactic và nấm men. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh nấm sữa làm gia tăng các lợi khuẩn giúp đường ruột khỏe mạnh, cải thiện tiêu hóa và tiêu diệt các vi khuẩn có hại. Nấm sữa cũng giúp giảm viêm ruột, cải thiện sức khỏe của xương và giúp chống nhiễm trùng.

Nấm sữa Kefir, nấm Tây Tạng là gì? Công dụng, cách nuôi Kefir sữa chua

6. Chuối:

Chuối giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ hòa tan và probiotic giúp làm tăng trưởng lợi khuẩn cho đường ruột khỏe mạnh. Chuối xanh cũng có nhiều tinh bột đề kháng, có tác dụng như prebiotic. Chuối còn có thể giúp giảm đầy hơi và cung cấp nhiều mangan, kali, vitamin C và vitamin B-6.

Ăn chuối có tác dụng gì? Mua chuối ở đâu giao hàng tại nhà

7. Miso:

Miso lên men từ đậu nành, lúa mạch đen hoặc gạo, là một loại gia vị được nêm nếm vào canh, thường được dùng trong các bữa ăn của người Nhật. Miso có hàm lượng men vi sinh cao giúp cải thiện hệ tiêu hóa và khắc phục bệnh rối loạn đường ruột.

Miso là gì? Phân loại miso và các món ăn hấp dẫn với miso

8. Natto:

Natto cũng là một món ăn Nhật Bản khác có chứa men vi sinh giúp chống lại các vi khuẩn có hại, đồng thời làm gia tăng lợi khuẩn cho đường ruột, giúp cải thiện tiêu hóa. Natto thường được ăn kèm với nước tương, hành lá và trứng sống hoặc với cơm.

NATTO – ĐẬU NÀNH LÊN MEN, BÍ QUYẾT SỐNG THỌ CỦA NGƯỜI NHẬT – Nam An Market

9. Trà Kombucha:

Trà Kombucha được lên men bằng cách thêm các chủng vi khuẩn, đường và men vào trà đen hoặc trà xanh. Quá trình lên men có thể diễn ra từ 1 tuần trở lên. Trà Kombucha rất giàu men vi sinh có lợi và chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa, có thể tiêu diệt vi khuẩn có hại cho hệ tiêu hóa. Ngoài ra, trà Kombucha còn có tác dụng chữa lành vết loét dạ dày, giảm cân, giảm cholesterol trong máu, kiểm soát đường huyết,...

Hướng dẫn ủ trà Kombucha vừa ngon vừa tốt cho hệ tiêu hóa

Nguồn: Sưu tầm


Phano Pharmacy là một trong những chuỗi nhà thuốc đầu tiên tại Việt Nam đạt chuẩn GPP, GSP, GDP. Hiện nay chúng tôi đã tiên phong xây dựng hệ thống Nhà thuốc online. Quý khách có thể thuận lợi tìm mua các sản phẩm chăm sóc sức khỏe mà không cần bước chân ra đường. Phano Pharmacy - Mua thuốc online, giao thuốc tại nhà!

Dược sĩ tư vấn thuốc: 1800 6768

Mua hàng trực tuyến: Nhà thuốc Phano Pharmacy

Facebook Youtube Zalo Top