Giỏ hàng

BỔ SUNG MEN TIÊU HÓA ĐÚNG CÁCH

Những người có tình trạng sức khỏe tiêu hóa không tốt có thể cải thiện hệ tiêu hóa của mình bằng cách bổ sung các enzyme tự nhiên trong thực phẩm hoặc sử dụng các thực phẩm chức năng bổ sung enzyme tiêu hóa dưới sự hướng dẫn của bác sĩ. 

Thuốc bổ sung men tiêu hóa

Các thuốc bổ sung men tiêu hóa thường thấy có thể ở dạng viên, bột hoặc chất lỏng. Nguồn gốc cũng đa dạng: từ động vật, thực vật hoặc vi sinh vật. Các thực phẩm chức năng hoặc thuốc được bổ sung theo dạng không kê toa (OTC) hoặc có toa.

Các thương hiệu bổ sung enzyme tuyến tụy theo toa phổ biến là: Creon, Pancreaze, Zenpep, Ultresa, Viokace và Pertzye.

Vai trò của tuyến tụy trong hệ thống nội tiết | Vinmec

Các men tiêu hóa không kê toa cũng thường được bày bán. Tuy nhiên, các nghiên cứu sâu về chất lượng thuốc còn chưa nhiều, vì vậy khó có thể biết được hiệu quả của chúng. Cần có thêm nhiều nghiên cứu để nghiên cứu mức độ an toàn và cách hoạt động của chúng. 

Các men tiêu hóa bổ sung không cần toa bác sĩ là:

• Các chất bổ sung lactase, có thể giúp những người không dung nạp lactose tiêu hóa các sản phẩm từ sữa. Sản phẩm này có sẵn dưới dạng viên nén hoặc thuốc nhỏ.

• Bromelain, một loại protease mạnh từ quả hoặc thân của dứa, có dạng viên nang, viên nén hoặc bột, có thể hỗ trợ quá trình tiêu hóa protein.

• Papain từ đu đủ có thể giúp tiêu hóa protein và dạng bột có thể được dùng làm chất làm mềm thịt.

Mách bạn công thức trị nám da bằng đu đủ hiệu quả

Nên hỏi ý kiến của DS hay BS của bạn trước khi sử dụng bất kỳ loại thực phẩm bổ sung nào. Các chuyên gia không khuyến nghị bổ sung lactase cho trẻ em dưới 4 tuổi. Ngoài ra, nếu bạn đang mang thai hoặc đang cho con bú thì càng nên hỏi kỹ ý kiến của DS và BS về điểm mạnh và điểm yếu của từng loại thuốc mình sử dụng.

Bổ sung men tiêu hóa từ nguồn thực phẩm tự nhiên

Ngoại trừ các thuốc bổ sung men tiêu hóa, trong tự nhiên cũng có rất nhiều nguồn enzyme bổ sung vừa anh toàn, lành mạnh, vừa tốt cho sức khỏe. Ví dụ, trong đậu dường như có chất bổ sung giúp mọi người tiêu hóa đường lactose tốt hơn. Nhiều loại thực phẩm, đặc biệt là trái cây nhiệt đới và rau lên men, có hàm lượng men tiêu hóa tự nhiên rất cao.

Nguồn tự nhiên của các enzyme tiêu hóa:

• Mật ong, đặc biệt là loại thô, có amylase và protease.

• Xoài và chuối có amylase, chất này cũng giúp trái cây mau chín.

Mật ong ăn với chuối – Món ngon cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh

• Đu đủ có một loại men tác dụng lên protein(protease) gọi là papain.

• Trái bơ có men tiêu hóa lipase.

• Dưa cải bắp, hoặc bắp cải lên men, hấp thụ các enzyme tiêu hóa trong quá trình lên men.

Cách làm món dưa bắp cải ngon - VnExpress

Để đạt hiểu quả tốt nhất, bạn nên ăn trực tiếp, vì nhiệt có thể làm giảm hoặc phá hủy các men thực vật trong những món ăn trên.

Theo: BS. Ngô Hữu Lộc


Phano Pharmacy là một trong những chuỗi nhà thuốc đầu tiên tại Việt Nam đạt chuẩn GPP, GSP, GDP. Hiện nay chúng tôi đã tiên phong xây dựng hệ thống Nhà thuốc online. Quý khách có thể thuận lợi tìm mua các sản phẩm chăm sóc sức khỏe mà không cần bước chân ra đường. Phano Pharmacy - Mua thuốc online, giao thuốc tại nhà!

Dược sĩ tư vấn thuốc: 1800 6768

Mua hàng trực tuyến: Nhà thuốc Phano Pharmacy

Facebook Youtube Zalo Top